Thực hành cách kết nối laptop với tivi qua hdmi - ĐƠN GIẢN HIỆU QUẢ

Ngày: 29/08/2018 lúc 00:11AM

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay thì có rất nhiều cách để kết nối, chia sẻ những nội dung đa phương tiện từ laptop sang màn hình tivi để độ phân giải được rộng hơn và nhiều người có thể xem. Bài viết sau sẽ cho bạn khái niệm cơ bản về HDMI, kết nối laptop với tivi qua HDMI đồng thời giúp giải đáp một số câu hỏi thường gặp về HDMI.


Kết quả hình ảnh cho kết nối laptop với tivi qua HDMI


Khái niệm về HDMI

HDMI có tên Tiếng Anh đầy đủ là High Definition Multimedia Interface. Đây là một loại kết nối chất lượng nhất hiện nay giữa thiết bị nguồn (laptop, điện thoại…) sang thiết bị phát (tivi, máy chiếu…). Nhờ cổng kết nối HDMI này, chúng ta có thể truyền dữ liệu nhanh chóng từ máy tính, laptop qua tivi, cho ra những hình ảnh vừa sắc nét, âm thanh chân thực.

Vậy đừng bỏ qua mẹo dưới đây để hướng dẫn bạn cách kết nối laptop với tivi qua HDMI cực kì đơn giản, nhanh chóng mà lại hiệu quả dưới đây nhé!

Cách kết nối laptop với tivi thông qua cổng HDMI

Trước khi bắt đầu kết nối laptop với tivi qua HDMI, bạn hãy trang bị cho mình một laptop và tivi có hỗ trợ cổng HDMI.


Kết nối laptop với tivi qua HDMI


  • Bước 1: Công HDMI sẽ có 2 đầu, bạn cắm 1 đầu HDMI vào cổng HDMI trên laptop, rồi cắm đầu còn lại vào cổng HDMI trên tivi. Nên xác định trước vị trí của tivi và laptop để căn độ dài chuẩn nhất cho đoạn dây kết nối HDMI.
  • Bước 2: Sử dụng điều khiển bấm nút nguồn vào của tivi rồi chọn vào HDMI.
  • Bước 3: Chờ đợi tivi và laptop kết nối. Nếu đợi khoảng 15s không thấy tín hiệu nhận cáp, nghĩa là tivi và laptop không tự kết nối với nhau. Lúc này bạn phải thực hiện thao tác thủ công, bấm vào tổ hợp phím Windows + P trên laptop rồi chọn vào Duplicate để ghép nối.
  • Bước 4: khi nào trên tivi hiển thị màn hình như laptop là bạn đã kết nối thành công và có thể trình chiếu tất cả các file lên tivi rồi.

Các lỗi thường gặp khi kết nối laptop với tivi qua HDMI

Tivi không nhận laptop hoặc nhận âm thanh nhưng không nhận hình ảnh


Kết quả hình ảnh cho kết nối laptop với tivi qua HDMI


Trường hợp lỗi kết nối laptop với tivi qua HDMI này có thể do trên laptop bạn chưa bật chế độ cho phép chiếu màn hình laptop lên tivi. Cách làm như sau:

  • Với laptop hệ điều hành Windows 7/8/10: Nhấn đồng thời 2 nút Windows và P rồi chọn Duplicate.
  • Với laptop hệ điều hành Win XP: Chọn Control Panel, rồi chọn Display, sau đó nhấp vào Display Properties, đến Settings (Cài đặt) rồi setup những thông số phù hợp giữa tivi và máy tính

Tivi kết nối HDMI đã chọn Duplicate/Settings nhưng vẫn không phát nội dung

Các dòng tivi thông minh có nhiều cổng HDMI, do đó khi kết nối laptop với tivi qua HDMI mà không được thì bạn cần nghĩ ngay đến là đổi cổng cắm HDMI, để chọn đúng cổng kết nối tivi với laptop. Cách làm như sau:


Kiểm tra cổng HDMI trên tivi


  • Kiểm tra số thứ tự, màu sắc hoặc các ký tự đặc biệt khác trên cổng HDMI của tivi mà bạn đang kết nối.
  • Trên tivi, bạn nhấn nút INPUTS, SOURCE hoặc nút có biểu tượng dấu mũi tên, sau đó chọn cổng HDMI tương ứng với những đặc điểm mà bạn vừa kiểm tra trên tivi.

Tivi kết nối HDMI hiển thị hình ảnh bị hẹp so với laptop

Kích thước tỉ lệ của màn hình tivi và màn hình laptop không giống nhau do đó thường gặp lỗi hiển thị hình ảnh bị méo, hẹp so với laptop khi kết nối laptop với tivi qua HDMI. Lúc này chỉ cần điều chỉnh tỉ lệ hình ảnh của tivi là được.


Kết quả hình ảnh cho hiển thị hình ảnh bị hẹp khi kết nối


Để khắc phục, bạn nhấn vào nút Size trên điều khiển tivi (nếu có) hoặc vào phần Cài đặt –> Hình ảnh –> Tỉ lệ hình ảnh của tivi và chọn 16:9.

Tivi kết nối HDMI có hình nhưng không có tiếng

Trường hợp tivi không có tiếng khi kết nối laptop với tivi qua HDMI hãy thực hiện các bước kiểm tra sau:

  • Chọn vào Control panel –> Sound để kiểm tra liệu là bạn đã cho âm thanh phát ra ngoài hay chưa, sau đó kiểm tra lỗi kết nối với laptop không có tiếng.
  • Dùng điều khiển kiểm tra tivi có bị tắt tiếng hay âm lượng còn bé?
  • Kiểm tra xem âm lượng của tivi/laptop có được bật lên hay chưa?
  • Kiểm tra xem clip/video đó có âm thanh hay không?

Cách kết nối tivi với laptop qua HDMI là một trong những cách kết nối nhanh chóng và tiện lợi để chia sẻ file hình ảnh, âm thanh và video. Cách kết nối laptop với tivi qua HDMI khá đơn giản, bạn chỉ cần vài thao tác là có thể thực hiện được mà không cần thêm phần mềm hay thiết bị hỗ trợ nào ngoài dây cáp HDMI.

dang bai
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục