HDMI là gì? HDMI có công dụng gì?

Ngày: 15/09/2018 lúc 19:23PM

- HDMI là dây cáp phổ biến được sử dụng ở các thiết bị điện tử hiện đại, từ PC, Mac, màn hình máy tính, bảng điều khiển, đầu Bluray. Nhưng nó có chức năng gì? Và tại sao lại trở nên phổ biến như vậy?

HDMI và Analog

- HDMI là từ viết tắt của High Definition Multimedia Interface (Giao diện đa phương tiện độ nét cao), và có khả năng chuyền tới thiết bị khác thông tin chất lượng cao hơn so với Analog. Thông tin được gửi đi thông qua HDMI là dữ liệu số không bị nén. HDMI là dây cáp chính cho hiển thị video. Video 4K không thể gửi qua cáp analog, vì vậy HDMI đang mở đường cho chất lượng tốt hơn.

HDMI và Analog

HDMI mang dữ liệu âm thanh

- Hơn nữa, dây HDMI có khả năng gửi thông tin âm thanh khá tốt. Không chỉ audio mà còn cả âm thanh surround (surround sound audion). Nhờ vậy mà, loa được lắp hầu hết các bảng điều khiển và dòng TV hiện đại nhất. Không cần cắm thêm bất cứ cáp phụ trợ nào để mang theo dữ liệu âm thanh khi sử dụng dây HDMI.

HDMI mang dữ liệu âm thanh

HDMI mang dữ liệu điều khiển

- Khi bạn bật Xbox, bảng điều khiển hoặc TV lên, thay đổi âm thanh trong DVD và đầu BluRay, màn hình nhận tín hiệu, đó chính là dữ liệu điều khiển.

Giá của HDMI

- Ngoài ra, dây HDMI siêu rẻ. Điều này càng khiến chúng trở nên tuyệt vời hơn. Chúng có mức giá khoảng 5 USD. Vì vậy, đừng trả tiền quá nhiều cho các loại dây cáp này, hiếm khi lợi ích của cáp được quảng cáo đắt hơn hoặc đáng giá. Sự khác biệt giữa các loại HDMI tất cả chỉ là cái cớ.

Khác biệt giữa HDMI 1.4, 2.0, và 2.1

- Tất cả các phiên bản của HDMI đều có tính tương thích ngược; chỉ là phiên bản mới hơn sẽ có nhiều khả năng và mang được nhiều dữ liệu hơn. Ví dụ, HDMI 1.4 có thể mang 1080p với tần số 60Hz và 2160p 4K ultra HD với 30Hz.

- Mặt khác, phiên bản mới hơn là HDMI 2.0 có thể mang 1080p ở tần số cao tới 120Hz và 2160p 4K với 60Hz. Sự thay đổi nhẹ nhưng đáng khích lệ đó là cung cấp HDR viết tắt của High Dynamic Range (dải tương phản động cao). HDR mở rộng dải màu có sẵn và tối đi những điểm sáng cũng như làm sáng đèn. Khi làm như vậy, hình ảnh nhìn thấy sẽ trông thật hơn.

- Phiên bản mới nhất HDMI 2.1 đã được phát hành. HDMI 2.1 cung cấp 2160p 4K ở tần số 120 Hz và 4320p 8k với 60Hz. Do số lượng nhỏ màn hình 8K trên thị trường và các thiết bị có khả năng xử lý nó, 2.1 sẽ có ít người sử dụng.

Mini và Micro HDMI là gì?

- Mini và Micro HDMI là phiên bản nhỏ hơn của phiên bản lớn hơn. Nhiều năm chúng tôi thấy Mini HDMI được sử dụng trong máy tính bảng và máy ảnh DSLR. Tương tự như vậy, Micro HDMI - một cáp nhỏ hơn so với Mini HDMI được sử dụng trong điện thoại thông minh và máy tính bảng để kết nối với màn hình.

Sử dụng cáp HDMI với PC

- Một cổng HDMI thường xuất hiện trên PC cùng với card đồ họa, bảng điều khiển. Chỉ cần cắm một đầu cáp HDMI vào cổng phía sau của PC và đầu kia cắm vào màn hình.

- Nếu bạn đang sở hữu PC cũ chỉ có cổng DVI và analog, bạn sẽ cần nâng cấp card đồ họa để sử dụng HDMI và do đó, sẽ chứa được dữ liệu video chất lương cao hơn với màn hình tương thích HDMI.

Cổng HDMI trên PC

- Nếu màn hình chỉ có cổng DVI và analog, bạn muốn sử dụng cáp HDMI với màn hình đó, bạn sẽ cần bộ chuyển đổi. Chú ý: với bộ chuyển đổi tại chỗ, bạn không thể hiển thị full HD trên màn hình HD.

- HDMI sang DVI là một trong những chuyển đổi phổ biến hơn cần thiết cho PC. Tuy nhiên, có những tùy chọn khác dành cho kết nối VGA cũng khá tốt.

Dây HDMI và DVI

Tổng kết

- HDMI là một trong những dây cấp tốt nhất cho hiển thị video và âm thanh, đó là lý dó nó được sử dụng rộng rãi qua nhiều năm của kỷ nguyên HD. Chắc chắn nó sẽ không bị mất đi trong thời gian ngắn nhưng với những dây cáp mới hơn như USB-C thì không thể nói trước được trong tương lai nó còn được sử dụng hay không.

Nguồn: quantrimang

dang bai
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục