Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng

Ngày: 10/12/2018 lúc 11:12AM

Nếu đang thắc mắc không biết đi làm thực tập ở Facebook có gì hay hơn so với những chỗ khác thì đây là câu trả lời thích đáng nhất cho bạn.

- Nói đến chuyện đi làm thực tập, chắc chắn những công ty tại thánh đường công nghệ Silicon Valley của Mỹ chính là mơ ước của hàng triệu triệu người, không chỉ bởi danh tiếng hàng đầu mà còn là giá trị học hỏi và chất lượng dịch vụ cũng cực đỉnh, trang bị tới tận chân răng. Đặc biệt, những tên tuổi lớn như Facebook và Google lại càng được lòng dân chúng khi đã từng xuất hiện nổi bật trong những bộ phim hấp dẫn xoay quanh cuộc sống nơi đây.

- Nhưng phim thì vẫn chỉ là một màn ảnh nhỏ chiếu lại theo ý muốn của mấy ông đạo diễn, vậy thực tế thì ra sao? Có thật sự đó là một mầu hồng tươi thắm như những gì chúng ta tưởng tượng? Hãy cùng đi theo lời kể của 2 thành viên thực tập chính thức tại trụ sở Facebook ở Menlo Park (California) sau đây để biết rõ hơn và có một cái nhìn tường tận nhé.

Tổng số lượng thực tập sinh Facebook nhận vào hàng năm lên tới hàng nghìn người, đến từ khoảng 20 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 1.

- Đó cũng chính là cách mà họ tạo ra một cộng đồng nhân viên đa dạng chủng tộc, văn hóa, góp phần tạp nên môi trường làm việc phong phú tại một trong những doanh nghiệp lớn nhất thế giới

Thông thường, sẽ có 2 định hướng dành cho các thực tập sinh khi tới Facebook làm việc.

- Định hướng đầu tiên là chương trình thực tập truyền thống: Thực tập sinh sẽ được tham gia vào một nhóm chính thức tại công ty, làm việc để phát triển một dự án và sản phẩm thực thụ trong thời hạn 12 tuần.

- Định hướng thứ hai là chương trình FBU (Facebook University): kéo dài 8 tuần, chỉ dành cho các thành viên có độ tuổi trung bình trẻ hơn so với định hướng đầu, bao gồm cả giai đoạn kiểm nghiệm kỹ năng rồi mới tiếp tục làm việc thực thụ. Thông thường, định hướng này được chọn dành cho các học sinh, sinh viên - những đối tượng ít được chú ý bằng nhiều người khác khi tiếp xúc và học hỏi với ngành công nghệ.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 2.

Đồng hành với chúng ta ngày hôm nay có Danial Hussain và Konce Quispe.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 3.
Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 3.

- Hiện Hussain đang học Đại học Virginia và trong thời hạn tham gia chương trình thực tập tại Facebook ở Menlo Park, còn Quispe đến từ New York, là sinh viên Học viện Công nghệ Rochester.

Một ngày thực tập tại Facebook của họ cũng bắt đầu với một việc mà mọi người khác đều phải làm: Thức dậy vào buổi sáng.

- Họ được Facebook sắp xếp cho một chỗ ở cố định ở khu nhà gần xung quanh trụ sở công ty, sống cùng với nhiều thực tập sinh khác. Mỗi sáng, sẽ có các điểm đưa đón xe bus miễn phí đi thẳng từ nơi ở tới trụ sở làm việc.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 4.

Những thực tập sinh theo định hướng truyền thống (thời hạn 12 tuần) sẽ chịu trách nhiệm làm việc toàn thời gian như những nhân viên chính thức. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những yếu tố ưu đãi cho chọn phân bố giờ giấc nhất định từ quản lý để tạo điều kiện làm việc thoải mái nhất có thể.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 5.
Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 5.

- Chẳng hạn, Hussain thường lên văn phòng vào 8h sáng để ăn uống và pha một cốc cafe trước khi vào bàn làm việc, nhưng đến thứ 4, anh xin phép xếp lịch vào làm muộn hơn một chút, tới 10-11h. Quispe thì đăng ký luôn cố định là 10h sáng sẽ bắt đầu làm việc.

Những thực tập sinh tham gia chương trình FBU thường sẽ có các buổi họp mặt vào 11h sáng để gặp gỡ các lãnh đạo như Mark Zuckerberg, Sheryl Sandberg, hỏi đáp và nghe lời chia sẻ từ họ. Sau đó, họ sẽ nghỉ trưa luôn sau khi buổi họp kết thúc.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 6.

Sheryl Sandberg chụp ảnh cùng một nhóm thực tập sinh.

Hiện tại, Hussain thuộc nhóm Growth, phụ trách phát triển ứng dụng Facebook Lite - phiên bản ứng dụng nhẹ và tối giản hóa hơn so với nguyên gốc Facebook chúng ta hay dùng trên smartphone hàng ngày, được thiết kế dành cho nhu cầu hạn chế tải dung lượng Internet.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 7.

Một phòng làm việc chung lớn ở Facebook.

- Nhiệm vụ chính của Hussain là chăm lo chức năng cũng như giao diện của phân đoạn đăng nhập ứng dụng.

Đây là chú gấu trắng Needy, biểu tượng của nhóm Growth. Needy ra đời dựa vào sở thích của nhiều chuyên gia trong nhóm, họ đều thích loài vật này và những người còn lại cũng đồng ý chọn theo nó.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 8.

- Needy như thể một dấu hiệu gắn kết và giúp mọi người cảm thấy thoải mái, hòa hợp hơn với nhau trong công việc, với ngoại hình rất vui vẻ và rạng rỡ.

Quispe và những đồng nghiệp của mình khác với Hussain, vì cô tham gia chương trình định hướng thực tập FBU. Họ vẫn còn vài tuần huấn luyện kỹ năng về lập trình Android trước khi chính thức được giao việc.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 9.

- Dự kiến nhóm của Quispe sẽ phụ trách một ứng dụng mới trên cùng nền tảng, với sự giám sát và tư vấn của một chuyên gia lâu năm ở Facebook.

Hàng ngày, Hussain làm công việc nghiêm túc như một nhân viên chính thức và sẽ nhận việc liên quan trực tiếp tới những gì có mặt trên nền tảng Facebook, còn Quispe sẽ có vai trò ở các mảng ngoại lệ gián tiếp hơn.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 10.

- Nhưng nhìn chung, mục đích cuối cùng dành cho thành viên của cả 2 chương trình định hướng thực tập Facebook là kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm làm việc, hơn là kết quả cũng như lợi nhuận từ ứng dụng mà họ làm ra.

Bữa trưa ở Facebook luôn luôn khiến bất kỳ ai háo hức khi nghĩ đến. Nhiều khu ẩm thực, nhà hàng cũng như quầy ăn vặt được bố trí đa dạng, có cả khu cafe và tiệc đứng, quầy ăn đặc trưng dành riêng cho người Ấn Độ, hàng bánh ngọt, tạp hóa mini...

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 11.
Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 12.

Cửa hàng dành riêng cho món ăn Ấn Độ.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 13.

Tiệm bánh ngọt.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 14.

Cửa hàng tiện lợi.

- Tất cả đều miễn phí cho nhân viên, chỉ trừ một số khu nhỏ được thuê từ những thương hiệu bên ngoài thì mới phải trả tiền.

Hussain thích ăn trưa cùng bạn rồi đạp xe dạo xung quanh để khám phá những khuôn viên rộng lớn, mới mẻ mà còn lâu mới đi hết nổi nơi đây.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 15.

"Tôi nghĩ những chuyên gia kỳ cựu ở đây hay lười đi thăm thú mọi thứ xung quanh lắm, nhưng tôi thì lại khác, cái gì cũng thấy mới, thấy hay," Hussain chia sẻ.

Thi thoảng, Quispe sẽ tận dụng giờ ăn trưa để tới bàn luận cùng nhóm bạn đồng nghiệp của mình, đồng thời cũng là các thành viên với nhau ở cộng đồng "Lean In" - được lập ra bởi chính COO Sheryl Sandberg của Facebook để tôn vinh nữ quyền.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 16.

Vậy tại sao Facebook lại tuyển nhiều thực tập sinh mỗi năm như vậy?

"Mục tiêu của chúng tôi đặt ra bao gồm 3 phần liên quan chặt chẽ tới nhau," Hyla Wallis, quản lý chương trình thực tập sinh viên của Facebook cho biết.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 17.

- Trước tiên, đó là một trải nghiệm để phát triển kỹ năng, trau dồi tri thức cũng như hiện thực hóa tiềm năng thành công trong tương lai.

- Thứ hai, đây có thể coi là một dịp để thực tập sinh tự nhìn nhận bản thân cũng như Facebook, quyết đoán xem đây có phải một môi trường đầy hứa hẹn cho mình hay không.

- Cuối cùng, Facebook cũng coi chương trình thực tập như một bước đà tạo nên lứa lãnh đạo và quản lý thế hệ sau. Rất nhiều thực tập sinh khi hoàn thành kỳ hạn đã được bổ nhiệm lên làm quản lý luôn, được tự mình bước những bước chân mong muốn đầu tiên trên con đường mà mình đã chọn.

Sau khi nghỉ trưa xong, giờ làm việc buổi chiều lại tiếp tục.

- Hussain rất hay phải đi họp vào thời gian này, khi thì là họp nhóm nội bộ, khi thì gặp gỡ chuyên viên thiết kế để bàn luận công việc. Anh cũng phải tự chủ động xếp lịch với quản lý trực tiếp của mình 1 lần/tuần để trao đổi.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 18.

- Tầm chiều tối, anh có thể tạm nghỉ tay chút, đi dạo quanh khu làm việc và kiếm một bữa tối nhẹ nhàng trước khi về nhà, hoặc có thể tranh thủ làm nốt một chút việc. Thời gian dành cho công việc ở văn phòng của Hussain rơi vào khoảng 10-12 tiếng/ngày, và anh cho rằng đó là con số khá hợp lý, không gây ra nhiều khó khăn trong việc cân bằng cuộc sống của mình.

- Quispe thì khác. Sau giờ ăn trưa, cô sẽ ngồi lập trình, viết code cùng nhóm trong 4-5 tiếng liền, tùy vào lượng công việc áp lực đặt ra.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 19.

- Sẽ có tầm 2 buổi họp/tuần dành cho nhóm của Quispe. Họ cũng khá quen thuộc với những tình cảnh hỏi nhau về cách làm của một vài công đoạn, hoặc phải lên YouTube xem hướng dẫn từ những người đi trước - vì thực tập sinh FBU chưa dày dạn và cứng cáp như định hướng thực tập truyền thống.

Điểm tích cực ở Facebook là nơi ăn chốn ở, các dịch vụ ăn uống và nghỉ ngơi rất chu đáo và miễn phí, cộng thêm ưu ái phương tiện công cộng có sẵn free.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 20.

- Bấy nhiều điều đó khiến thực tập sinh dù có phải di chuyển xa từ quê nhà cũng vẫn thấy thoải mái và không gặp khó khăn gì ở đây cả.

Những nhân viên chính thức của Facebook cũng rất thân thiện và không ngại giúp đỡ lẫn nhau nếu có khó khăn, hoặc chỉ đơn giản là tìm một hội ăn trưa cùng để chém gió đủ chuyện, kể cả khi công việc của họ không hề liên quan tới nhau.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 21.

- Có khá nhiều sự kiện đặc biệt được tổ chức riêng cho các thực tập sinh, bao gồm các chuyến đi dã ngoại quanh khu vực lân cận và những party quẩy tưng bừng cuối tuần tại ngay văn phòng. Đó là một cách để giúp mọi người làm quen dễ hơn với văn hóa Facebook và học hỏi lẫn nhau nhiều hơn.

- Nhắc tới vấn đề thu nhập, quản lý Wallis từ chối đưa ra con số cụ thể của một thức tập sinh. Dù vậy, dựa trên nhiều website thu thập thông tin, mức lương tối đa của một thực tập sinh có thể lên tới 8000 USD (tương đương gần 190 triệu đồng).

Lợi ích và những dịch vụ ưu đãi tại nơi đây thì không đếm xuể.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 22.
Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 23.

- Bên cạnh những phòng gym và đồ ăn miễn phí, các khuôn viên trưng bày mỹ thuật cũng không thể thiếu, hay các sự kiện hay ho như lễ hội rượu, trình diễn công nghệ tường tương tác, đấu cờ vua, lên thưởng trà ở tầng thượng rồi chơi với lũ cáo hoang hay lang thang dạo chơi ở gần - tất cả đều là những nét đặc trưng quen thuộc tại nơi đây.

Hết giờ làm, tất cả mọi người cùng nhau tiến về nhà, sẽ là một chuyến xe bus cho hầu hết các thực tập sinh tại đây.

Đời sống như mơ của thực tập sinh Facebook: Tự chọn giờ làm việc, lương lên gần 200 triệu/tháng - Ảnh 24.

- Hussain thình thoảng sẽ nán lại chơi nốt một ván board game với bạn bè hoặc ngâm vài bài thơ ngẫu hứng, trong khi Quispe thì thích tập hát acapella và học làm bánh, trừ những tối có deadline gấp cần lập trình xong vài dòng code.

- Sau đấy, họ lại tiếp tục vòng lặp này, chờ đợi một ngày mai tới, từng bước xây dựng những thềm móng đầu tiên cho sự nghiệp ở Facebook của mình.

Nguồn: kenh14

dang bai
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục