Bộ TT&TT phát công điện khẩn ứng phó bão số 9: Sẵn sàng nhắn tin cảnh báo

Ngày: 23/11/2018 lúc 19:42PM

Các doanh nghiệp thông tin di động triển khai hệ thống sẵn sàng tổ chức nhắn tin cảnh báo tình hình diễn biến của bão số 9 và chỉ đạo ứng phó với bão tới các thuê bao trên địa bàn có khả năng chịu ảnh hưởng của bão khi có yêu cầu.

- Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có công điện khẩn về việc chủ động ứng phó với bão số 9 và mưa lũ, gửi Sở TT&TT các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng và thành phố Hồ Chí Minh; các đơn vị thuộc Bộ TT&TT; các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty Cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile, Công ty Cổ phần viễn thông di động toàn cầu, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam.

- Theo Bộ TT&TT, chiều 22/11/2018, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão (cơn bão số 9) và đang di chuyển hướng về khu vực quần đảo Trường Sa và đất liền nước ta. Theo thông tin dự báo, bão số 9 còn tiếp tục mạnh thêm và khả năng diễn biến phức tạp về cường độ, hướng di chuyển. Ngày 24 hoặc sáng 25/11, vùng tâm bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp và đổ bộ vào khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 9 - 10, giật cấp 11 - 12 và gây mưa lớn trên diện rộng, nguy cơ ngập sâu, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Trung Bộ và Nam Tây Nguyên, nhất là tại các khu vực đã bị ảnh hưởng của mưa lớn do bão số 8 vừa qua.

- Thực hiện Công điện số 1671/CĐ-TTg ngày 22/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó với bão số 9 và mưa lũ, Bộ trưởng Bộ &TT yêu cầu các đơn vị, tổ chức kịp thời triển khai các phương án ứng phó với bão số 9 theo phương châm “bốn tại chỗ”, tập trung một số nhiệm vụ sau:

- Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của bão số 9, báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và đảm bảo thông tin liên lạc về Ban chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Thông tin và Truyền thông.


Bộ TT&TT phát công điện khẩn ứng phó bão số 9: Sẵn sàng nhắn tin cảnh báo - 1

Bão số 9 được dự báo sẽ đổ bộ vào các tỉnh, thành Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ.

Về thông tin, tuyên truyền:

- Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử và Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh/thành phố nói trên chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tại từ Trung ương đến cơ sở:

- Đưa tin kịp thời về dự báo, cảnh báo về tình hình diễn biến của bão số 9, chỉ đạo ứng phó với bão, mưa lũ để chính quyền các cấp ở địa phương và người dân theo dõi, cập nhật thường xuyên và có biện pháp phòng, tránh.

- Tăng thời lượng phát sóng các phim, video, tài liệu hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất.

- Các doanh nghiệp thông tin di động triển khai hệ thống sẵn sàng tổ chức nhắn tin cảnh báo tình hình diễn biến của bão số 9 và chỉ đạo ứng phó với bão tới các thuê bao trên địa bàn có khả năng chịu ảnh hưởng của bão khi có yêu cầu.

Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam:

 - Chủ động phối hợp với Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia để phát sóng kịp thời các bản tin dự báo bão; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để phát kèm theo bản tin dự báo bão thông báo về vùng nguy hiểm và hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tránh xa vùng nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn an toàn;

 - Duy trì nghiêm chế độ trực canh thông tin cấp cứu - khẩn cấp, đặc biệt đối với các tàu thuyền đánh bắt hải sản bằng phương thức thoại trên tần số cấp cứu - khẩn cấp, tiếp nhận, chuyển tin kịp thời đến các địa chỉ nhận tin theo quy định.

Về thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành ứng phó với bão:

- Cục Bưu điện Trung ương chuẩn bị sẵn sàng phương án đảm bảo thông tin liên lạc bằng xe cơ động cho đoàn công tác của Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu;

- Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đảm bảo an toàn hệ thống thông tin liên lạc chuyên dùng phục vụ chỉ đạo, điều hành ứng phó khẩn cấp trong và sau bão; đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác ứng phó với bão, mưa lũ sau bão của Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh/ thành phố nói trên.

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông:

- Triển khai ngay các phương án phòng, chống bão, mưa, lũ sau bão, phương án ứng cứu thông tin và phương án đảm bảo thông tin liên lạc bưu chính, viễn thông phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền địa phương các cấp trong phòng, chống các cơn bão nói trên.

- Đảm bảo an toàn hệ thống thông tin, tập trung gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, anten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn và mạng ngoại vi, bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng trên mạng lưới như thiết bị nguồn điện, máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn dự kiến nằm trong ảnh hưởng trực tiếp của bão và lũ lụt sau bão.

- Tăng cường các xe BTS lưu động đến các địa điểm có nguy cơ bị mất liên lạc di động, giao thông bị chia cắt để sẵn sàng ứng cứu.

- Bộ TT&TT yêu cầu các đơn vị tổ chức trực ban và thường xuyên báo cáo về Ban huy PCTT&TKCN Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nguồn: 24h

dang bai
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục